Tin du lịch

Koya – ngọn núi thiêng trong lòng Nhật Bản

Nơi đó là trung tâm của giáo phái Chân Tông Phật giáo, là một trong những ngọn núi linh thiêng nhất xứ sở hoa anh đào.

Koyasan là thị trấn nằm bên sườn của ngọn núi thiêng Koya, thuộc Wakayama với dân số lên đến 3.000 người. Năm 2004, Koya cùng hai địa điểm khác ở bán đảo Kii được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Ngày nay nơi đây được biết đến là trung tâm của giáo phái Shingon (Chân Tông) của Phật giáo Nhật Bản, ảnh hưởng từ 1 giáo phái của Trung Quốc và được lưu truyền về Nhật Bản vào thời điểm năm 805 bởi Kobo Daishi, hay nói một cách khác là Kukai. Kukai cũng chính là một những nhân vật tôn giáo được sùng kính nhất đất Nhật.

Nếu du khách muốn dừng chân nghỉ qua đêm tại Fudoin – ngôi đền tọa lạc trên đỉnh núi, bạn sẽ được nhà sư Seioh Yamashina tiếp đãi những bữa cơm ngon lành. Ngoài ra, du khách sẽ phải bất ngờ khi được "gợi nhắc": "Nếu bạn muốn uống bia với bữa tối, chúng tôi có Asahi hoặc Kirin".


Một bữa cơm chay ở Koya.

Tại nước Nhật, một số giáo phái Phật giáo không quá nghiêm ngặt như ở Thái Lan hay Bhutan – nơi mà mọi người bị cấm uống rượu khi ở gần đền, chùa. Ngoài ra, theo sử sách, các thầy tu cũng được phép kết hôn, sinh con đẻ cái và không bị ép buộc chỉ được ăn chay trường.

Tham khảo thêm: tour du lịch tết 2019 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Truyền thống cổ truyền đó được các nhà sư tiếp nối cho đến ngày hôm nay. Hiện Seioh Yamashina là người đứng đầu ở đền Fudoin – giống như cha và ông của ông từng làm.

Tuy được uống bia, nhưng các món ăn tại chùa lại hoàn toàn là đồ chay đạm bạc, phù hợp với lòng tin Phật giáo. Thịt, cá, trứng là những món ăn không có trong thực đơn. Người Nhật gọi phong cách ẩm thực này là Shojin ryori – món ăn chay trong đền, chùa.

Sau mỗi bữa ăn, du khách thường được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về Phật giáo Japan tương tự như phong tục tập quán, văn hóa của đất nước này.

Fudoin là 52 trong số 117 ngôi đền ở Koyasan cho phép du khách được ngủ lại qua đêm. Khung cảnh nơi đây rất thanh tịnh với rừng cây xanh mướt, con đường lát đá sạch sẽ, những nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng lưu niệm.

Tại Koyasan, mỗi ngôi chùa, mỗi cánh cổng đều rất cổ kính và đẹp đẽ. Đặc biệt nhất phải kể đến 20 công trình ở Danjo Garan (một tổ hợp các đền chùa, tượng tạc) – nơi được mệnh danh là điểm đến linh thiêng thứ hai ở Koyasan. Nơi đẹp nhất chính là Banryutei – vườn đá rộng nhất nước. Khu vườn này tọa lạc ở chùa Kongobuji, hoàn thành vào năm 1984, kỷ niệm 1150 năm Kobo Daishi bước vào cõi niết bàn.


Vườn đá ở chùa Kongobuji.
 

Tuy nhiên, đỉnh cao của bất kỳ cuộc hành trình nào đến Koyasan chính là Okunoin, lăng của Kobo Daishi – nơi được vinh danh là địa điểm thiêng liêng hơn cả. Muốn đến đền Okunion, du khách phải đi qua cây cầu Ichinohashi (cây cầu thứ nhất). Tại đây, bạn phải cúi đầu thể hiện sự thành tâm của mình trước Kobo Daishi trước khi đặt chân lên cầu.

Bên kia cầu là khuôn viên nghĩa trang Okunoin, nghĩa trang lớn nhất Japan với hơn 200.000 bia mộ nằm dọc con đường dài gần 2km. Cuối con đường là lăng của Kobo Daishi. Sở dĩ nơi đây có nhiều bia mộ vì người Nhật tin rằng khi ở gần Kobi Daishi, họ sẽ nhận được sự thanh thản khi bước qua thế giới bên kia. Có những tấm bia mộ đã được đặt ở đây hàng thế kỷ.

Người dân Nhật cũng tin rằng Kobo Daishi – người sáng lập ra phái Chân Tông trong Phật Giáo không qua đời. Ông chỉ đang ngồi thiền giữa chốn thanh tịnh và chờ đợi Đức Phật, đồng thời phù hộ độ trì cho người dân đến cầu ban phúc lành.

Ngay trước lăng mộ của Kobo Daishi là sảnh Torodo. Trong sảnh có treo hơn 10.000 chiếc đèn lồng luôn được thắp sáng.


Một ngôi chùa hai tầng nằm trong quần thể Danjo Garan.

Tại Fudoin, vào thời gian 7h sáng, nhà sư Seiryu Yamashina đang chăm chú vào một quyển sách lớn và thực hiện nghi lễ buổi sáng của mình. Tham gia tụng kinh cùng ông còn có thêm hai nhà sư khác. Ông cầu nguyện cho tất cả những linh hồn tại Fudoin và một xã hội thanh bình.

Xem thêm >>> tour du lịch Nhật Bản Tết 2019 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Du khách khi tới đây cũng có thể tham gia vào buổi lễ và được phát cho hai bản đọc bằng tiếng Nhật hoặc Anh nếu muốn tụng cùng. Sau buổi lễ, du khách sẽ được phục vụ bữa sáng Shojin ryori ngon tuyệt.

Đến đây, du khách cũng đã được sử dụng wifi miễn phí. "Nhiệm vụ của các người chủ ngôi đền là tôn trọng những giá trị Truyền thống và nắm bắt công nghệ mới. Chúng ta cần nhiều cách để chia sẻ thông tin dễ dàng hơn. Ngoài ra, du khách cũng có nhu cầu được liên lạc với GĐ họ khi hành hương tới đây", Seiryu Yamashina giải thích về việc nơi đây cho sử dụng internet.

 (Sưu tầm)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *