Kinh nghiệm săn vé

Dân nghèo cũng được đi máy bay

Để có thể đạt được sự thống trị thị trường, các hãng hàng không phải cạnh tranh về giá cả. Trong khi đó, họ cũng đang phải đối mặt với các vấn đề về lợi nhuận cực.

Anh Nguyễn Ngọc Vinh Hà Nội, Đắc Lắc từ giảng dạy trong năm 2010. Mỗi năm, ông thường tranh thủ Vinh nhà tháng năm thay vì năm mới âm lịch, chỉ cần tận dụng lợi thế của các kỳ nghỉ dài của một giáo viên, đã hơn tiết kiệm chi phí đi lại.

>> Vé máy bay

Trước năm 2013, ông thường chọn xe ô tô là phương tiện chính của giao thông vận tải. Du lịch thời gian là khoảng 2,5 ngày, giá khoảng 900.000 đồng một chiều. Tuy nhiên, ba năm nhà mình bằng máy bay, với thời gian đi 3 giờ, chi phí tương đương với đường một chiều.

may bay

Câu chuyện này là bây giờ không còn hiếm, xem xét sự phát triển của các ngành công nghiệp hàng không một thập kỷ. Sau khi cán mốc 62.200.000 hành khách trong năm 2015, ngành công nghiệp hàng không dự kiến ​​sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 20% ​​trong ít nhất 1 năm. Tất cả các nhóm tuyến đường dự kiến ​​sẽ tăng trưởng, bao gồm cả đội đường phố địa phương sẽ là mục tiêu tài chính của các hãng hàng không giá thấp.

Một nhà kinh tế nói rằng “bây giờ nó là người nghèo cũng đi vào không khí.” Theo quan điểm này, khi các hãng cạnh tranh để phát triển, tung vé giá rẻ đã có rất nhiều người có thu nhập thấp, sinh viên, học sinh cũng có đủ điều kiện để đi vào không khí.

“Thời gian bây giờ là tiền bạc, theo nghĩa đen. Chuyển bằng máy bay để giúp mọi người tiết kiệm thời gian, chi phí không khác biệt đáng kể với các phương thức vận tải khác, khách hàng nên chuyển sang dịch vụ này là điều dễ hiểu”, tiến sĩ Đinh Thế Hiển chia sẻ với Zing.vn.

>> Kinh nghiệm

Tuy nhiên, nó đã nhận ra thực tế, trước năm 2011, ngành hàng không đã không đạt được sự thống trị ngày nay. Với đa số người dân, trong khi đó, một chiếc máy bay sang trọng, bởi chi phí cho mỗi vé luôn là một rất đắt, lên đến số tiền của hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng cho các chuyến bay khứ hồi nội địa. Tuy nhiên, mọi thứ đã khác kể từ khi bùng nổ hãng hàng không chi phí thấp tại Việt Nam.

Xét về thị phần, Việt Nam Airlines vẫn là hãng thống trị giữ bay mạng bay nội địa lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 47%. Con số này, mặc dù các hãng khác đang áp đảo, nhưng lại giảm so với năm trước. Năm 2014, National Airlines từng nắm giữ 56% thị phần trong năm 2013 là 61% và 68% vào năm 2012.

Trong khi thị phần của Việt Nam Airlines, hãng hàng không giảm dần dần kết quả kinh doanh còn lại khá ổn định. Vietjet Air đã chiếm 36,3% thị phần trong ngành hàng không dân dụng trong nước (tăng 9% so với năm ngoái, xấp xỉ bằng mức giảm của Việt Nam Airlines). Nhưng với thời gian của công ty đạt thị phần tương đương với Việt Nam Airlines (40-40), trong khi 14,9% Jetstar, tăng gần 2% so với năm ngoái.

Các lưỡng cực vẫn còn khó khăn để tạo thành

Phải chia sẻ một phần nhỏ của thị trường cổ phiếu hãng giá rẻ, tất nhiên Việt Nam Airlines nhằm mục đích lưu lượng hành khách khiêm tốn trong năm tới.

Trong 3 năm tới, Việt Nam Airlines đặt mục tiêu tăng 16,1% mỗi năm, trừ năm 2016 duy trì được thị phần của mình tại 40,8% trong nước (không bao gồm vốn cổ phần 2 đóng góp khác của công ty là JPA và VASCO). Trong khi đó, Vietjet Air nhằm mục đích tăng trưởng 50% trong năm 2016, tức là 42% có thể đạt được trên thị trường vào năm 2016.

Bù đắp thị phần khiêm tốn, Việt Nam Airlines là đơn vị khó để mở rộng thị trường hạm đội nhất. Trong năm 2015, các công ty có vốn đầu tư $ 1 tỉ USD để đổi mới đội tàu của mình, hầu hết trong số đó có kế hoạch chi tiêu lên đến 9 máy bay siêu, bao gồm bốn máy bay Airbus A350 và Boeing 787-9 năm. Riêng Vietjet Air nâng đội bay lên 29 đơn vị, bao gồm hẹp cơ A321 CEO tiết kiệm nhiên liệu Sharklet. Nhưng hạm đội của Jetstar Pacific hiện đang khai thác tám đơn vị, không thay đổi so với năm 2014.

Theo Trung tâm Hàng không châu Á – Thái Bình Dương (CAPA), số ghế được lấp đầy bởi Việt Nam Airlines và Vietjet Air năm tháng ba 1/2016 có thể lên đến nửa triệu chỗ ngồi mỗi tuần, 2 lần 1/2015 tháng. Với tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực vận tải hành khách trong năm 2016, một đại diện của hãng hàng không cho biết rằng các công ty sẽ buộc phải giảm giá vé, chấp nhận đánh đổi lợi nhuận chia sẻ nếu bạn muốn duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay.

Trong thực tế, giá vé của Việt Nam Airlines hiện không quá nhiều khác biệt so với các hãng hàng không khác. Với các nhóm đường địa phương, giá vé gần như cào bằng. Sự khác biệt nằm chỉ ở các tuyến đường chính, trong khi Việt Nam Airlines khai thác khách hàng doanh nghiệp lợi thế phân khúc, khách VIP, hoặc vào mùa cao điểm bay, ngày lễ.

Điều đó dẫn đến một tình huống mà mặc dù bây giờ giữ danh hiệu ngành tỷ suất lợi nhuận tốt nhất, nhưng các công ty mẹ Việt Nam Airlines (bao gồm cả các hoạt động của VASCO) năm 2015 là khiêm tốn. Doanh thu năm 2015 đạt 57 tỷ 100 đơn vị, lợi nhuận là 260 tỷ, lợi nhuận tương đương là 0,45%. Điều này có nghĩa rằng cứ mỗi một triệu người trong doanh thu, công ty đã thu được lợi nhuận chỉ có 4.500 đồng.

Xem thêm: Các đồ vật kì lạ được mang lên máy bay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *